Cây Cảnh Đà Nẵng

Kỹ thuật trồng hoa oải hương

15/09/2019
2.138
Hoa oải hương là một loại hoa có hương thơm dịu nhẹ rất được giới trẻ yêu thích. Nhiều người vẫn nghĩ loài hoa này rất khó trồng và chăm sóc nhưng ở trong điều kiện thích hợp hoa oải hương có thể phát triển nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng tự trồng cho mình một chậu hoa oải hương tuyệt đẹp từ hạt để trang trí cho ngôi nhà của mình.

Hoa oải hương (tên khoa học là Lavandula angustifolia) là một loại cây thuộc họ hoa Môi (Lamiaceae), tên tiếng Anh là lavender. Oải hương xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, là loại cây bụi thường niên thường có màu tím đặc trưng và mùi thơm nồng.Từ thời Trung Cổ, nó đã được dùng làm hương liệu và thảo dược. Ngoài ra tinh dầu oải hương còn có tác dụng đuổi côn trùng, sát thương, thuốc an thần, chất kháng khuẩn.

Màu tím bạt ngàn và hương thơm nồng nàn của hoa oải hương đã trở thành huyền thoại. Nó xuất hiện rất nhiều trong thơ ca, điện ảnh, và văn học. Oải hương tượng trưng cho tình yêu nồng nàn và chung thủy.

Ngày nay oải hương trồng ở ở nhiều nơi và là loại cảnh phổ biến. Tuy nhiên ở nước ta vẫn còn rất hiếm và để có 1 bó lavender vẫn là niềm mơ ước. Do khí hậu nước ta không phù hợp nên khi trong phải được chăm sóc rất kỹ, và tuân theo kỹ thuật nghiêm ngặt.

Kỹ thuật trồng oải hương từ hạt

Thời gian gieo trồng

Oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm. Khí hậu quá ẩm hoặc quá nóng nước ta trong thì oải hương khó phát triển tốt, đòi hỏi phải chăm sóc kỹ. Các nước ôn đới thường bắt đầu gieo hạt vào mùa xuân. Vùng lạnh thì gieo vào tháng 4 - 6, hoặc trong nhà kính thì vào mùa đông. Do nước ta không quá lạnh nên ngoài bắc gieo vào mùa thu, mùa đông, Đà Lạt, Sapa thì gieo quanh năm nhưng tránh mưa nhiều. Miền nam thì rất khó khăn nên gieo vào dịp tháng 11 - 12. Thời gian nảy mầm của oải hương rất dài từ 1 - 3 tuần, có khi 1 tháng. Nhiệt độ thích hợp 18 - 24 độ C, ánh sáng vừa phải.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa

Do một thời gian dài ngủ, hạt giống trước khi trồng nên được ngâm trong 12 giờ, và sau đó cho gibberellin ngâm hai giờ trước khi gieo. Đất san lấp mặt bằng trước khi trồng, tưới tiêu cho đến khi thấm nước, gieo hạt giống, và sau đó được phủ một lớp đất tốt, độ dày 0,2cm, phủ cỏ hoặc bộ phim nhựa để giữ ẩm của đất. Duy trì nhiệt độ 15 đến 25°C. Nếu bạn không có gibberellin có thể thời gian nảy mầm mất một tháng để nảy mầm. Ít hơn 15°C có thể mất từ 1 đến 3 tháng nảy mầm. Giai đoạn cây con phải chú ý đến tưới nước nhưng không quá nhiều, khi oải hương nảy mầm được 5 -10cm thì đem trồng.

- Đất: phù hợp với đất cát hơi có tính kiềm hoặc trung tính. Chú ý đến thoát nước phải tốt, nên làm gò đất cao rãnh trước khi trồng.

- Tưới nước: hoa oải hương không thích rễ thường xuyên giữ nước. Tưới nước vào buổi sáng để tránh ánh nắng mặt trời, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng, sinh sản của sâu hại và dịch bệnh.

- Ánh sáng: là cây ưa sáng nên cần rất nhiều ánh sáng mặt trời và môi trường độ ẩm thích hợp. Nên có ít nhất 50% ánh sáng của mặt trời che khuất trong mùa hè, tăng cường thông gió để giảm nhiệt độ môi trường xung quanh nhất là nước ta.

- Nhiệt độ: nhiệt độ tăng trưởng tốt nhất 15 đến 25°C và từ 5 ~ 30℃ có thể phát triển. Giới hạn nhiệt độ: 35℃ cao hơn 38 ~ 40 ℃ trên cùng của thân và lá màu vàng.

- Bón phân: Oải hương chịu khắc nghiệt tốt, ít cần dinh dưỡng. Tuy nhiên để hiệu quả. Bón phân sẽ là bột xương trên mặt đất mỗi ba tháng một lần. Các cây con bón phân (20 - 20 - 20), cây trưởng thành bón hoa (20 - 30 - 20).

- Tỉa: sau thu hoạch hoặc sau 1 năm chúng ta cắt tỉa oải hương để cho cây phát triển tốt ở đợt sau. Vùng lạnh cắt tỉa hoàn toàn vào mùa đông, còn ở Việt Nam thì cắt khi hoa tàn.

Mẹo nhỏ để có một chậu hoa oải hương đẹp

  • Nếu đặt chậu hoa gần cửa sổ, khi cây ra hoa, bạn hãy xoay chậu mỗi ngày để ánh sáng có thể tiếp xúc mọi phía như nhau, chậu hoa sẽ phát triển đồng đều và đẹp.
  • Thay chậu mỗi năm một lần, chậu sau lớn hơn chậu trước khoảng 3cm đường kính. Bổ sung đất trồng cho chậu mới.
  • Sau khi ra hoa và bắt đầu tàn nên cắt bỏ cuống hoa để kích thích cây đẻ nhánh và cho hoa tiếp.
  • Bạn có thể sử dụng hoa oải hương để chiết xuất tinh dầu, hay làm nguyên liệu cho nhiều món ăn.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 573 Nguyễn Hữu Thọ - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng - ĐT: 0916 700 968

  • Cơ sở 2: Lô 25 Võ Chí Công - Hòa Quý - TP. Đà Nẵng (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn) - ĐT: 0905 593 968

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com
Bài viết tương tự
30/07/2016
2.381
Nói đến kỹ thuật canh tác cây trồng là nói đến một chủ đề mang đậm chất “dân dã”, thế nhưng thực tế không phải như thế. Trồng rau nói riêng và nông nghiệp nói chung là một lĩnh vực khoa học. Để có được cái nhìn tổng quát nhất cũng như kỹ thuật chăm sóc cơ bản, Hoa Sen Việt sẽ hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau trên tháp tự phân hủy rác hữu cơ, đem lại giá trị thiết thực cho bữa ăn gia đình…
09/03/2018
3.025
Thời gian gần đây, người chơi cây cảnh không còn chỉ chú trọng vào yếu tố đẹp mà còn quan tâm đến các công dụng có lợi cho sức khỏe, ví dụ như khả năng hút khí độc trong không khí của cây. Thực tế cho thấy, việc chọn lựa cây cảnh trồng trong nhà không hề đơn giản. Bởi vì, có nhiều loại cây đẹp, được trồng phổ biến nhưng lại chứa chất độc gây hại cho con người nếu vô tình nhai phải lá, hoặc củ... của chúng.
04/06/2016
1.879
Sân nhà bạn luôn xanh mát và tràn ngập sức sống với nhiều loại cây xanh. Thêm một vài lưu ý trồng cây theo phong thủy sẽ giúp bạn tìm được những loại cây phù hợp cho gia đình.