Cây Cảnh Đà Nẵng

Loại Lá Đắt Giá Từ Hương Vị đến Vị Thuốc Chữa Bá Bệnh

30/10/2023
585
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.

Loại Lá Đắt Giá Từ Hương Vị đến Vị Thuốc Chữa Bá Bệnh

Tại Việt Nam, lá chanh thường được sử dụng để tạo nên nước chấm thơm ngon hoặc rắc lên gà luộc. Tuy nhiên, hẳn ít ai biết rằng lá chanh có một loạt các lợi ích sức khỏe và tác dụng không những giúp bổ sung hương vị cho món ăn mà còn giúp làm mát gan hiệu quả.

 

Loại Lá Đắt Giá Từ Hương Vị đến Vị Thuốc Chữa Bá Bệnh - Cây cảnh Đà Nẵng

 

Giá trị của lá chanh trên thị trường trong và ngoài nước

Một số điều thú vị về lá chanh xuất hiện trên trang mạng bán hàng trực tuyến Amazon. Lá chanh được bán với giá khoảng 7 USD/ounce, tương đương khoảng 25g. Điều này có nghĩa là 100g lá chanh có giá khoảng 28 USD, tương đương 635.000 đồng, và 1kg sẽ có giá "sốc" vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Chưa kể đến ở thị trường trong nước Việt Nam, lá chanh còn được mua bán ở các nền tảng và được tận dụng trong món ăn rất nhiều. Giá lá chanh hiện tại ngày 1 tăng vị nhu cầu cao nhưng nguồn cung thì còn khá ít. Là cơ hội cho các nhà dân thực hiện trồng cây chanh lấy lá để xuất khẩu hoặc buôn bán. Lựa chọn cây chanh giống tại đây

Mặc dù lá chanh trông nhỏ bé, nhưng thực tế, nó tự hào với một loạt các dưỡng chất và hợp chất có lợi cho sức khỏe. Trong lá chanh, chúng ta có thể tìm thấy các thành phần như Linalool, dầu limonene, synephrine, axit citric, c.anxi, sắt, photpho, và các flavonoid như hesperidin, poncirin, naringin và rhoifolin.

 

Giá trị của lá chanh ngày càng tăng - Cây cảnh Đà Nẵng - Hoa Sen Việt

 

Lợi ích của lá chanh trong cuộc sống và chữa bệnh

Trong y học truyền thống Đông y, lá chanh được coi là một loại cây có vị cay ngọt và tính ôn, với các công dụng quý báu như hoà đàm, chỉ khái, sát khuẩn và tiêu đờm.

Chúng được sử dụng để chữa ho do lạnh, cảm sốt không ra mồ hôi, và hỗ trợ trong việc điều trị hen phế quản.

  • Lá chanh còn thường được dùng để tạo các loại nước lá xông giúp giảm triệu chứng cảm lạnh.
  • Lá chanh có khả năng giúp giảm hôi miệng nhờ tinh dầu có trong nó. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và loại bỏ vi khuẩn có hại có thể tích tụ trong miệng nhờ tính chất kháng khuẩn.

 Công dụng của lá chanh chữa bệnh và ẩm thực - Cây cảnh Đà Nẵng - Hoa Sen Việt

Một lương y nổi tiếng từ Hội Đông y Việt Nam, ông Bùi Hồng Minh, đã chia sẻ rằng ăn thịt gà kèm với lá chanh có thể giúp ngừa sâu răng và đau răng.

  • Ngoài ra, lá chanh còn có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Staphylococcus aureus, mầm bệnh phổ biến trên da.
  • Chiết xuất từ lá chanh có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên vết thương, giúp vết thương lành nhanh hơn.
  • Cuối cùng, tinh dầu từ lá chanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium acnes, loại vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Nó có thể giúp làm giảm sự hình thành của mụn và sẹo, đồng thời giúp da trở nên láng mịn và tươi sáng.

Như vậy, loại lá đặc biệt này không chỉ là một phần quan trọng của ẩm thực, mà còn có một loạt tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp, khiến nó trở thành một nguồn cảm hứng đầy giá trị cho nhiều khía cạnh của cuộc sống.

 

Cách phân biệt các giống chanh - Cây cảnh Đà Nẵng - Hoa Sen Việt 

Giống cây chanh không hạt nhiều lá ra trái 4 mùa

 

Các giống cây chanh dễ trồng 4 mùa

Mỗi cây mỗi lá cùng xem sơ lược những đặc điểm của các giống chanh được coi là “cây của mọi nhà” nhé. Giống cây chanh trồng ra quả 4 mùa:

1. Chanh Ta (Citrus aurantifolia):

  • Kích thước và hình dạng quả: Quả nhỏ, hình cầu, có vỏ mỏng và nhiều hạt.
  • Vị trong món ăn và nước uống: Vị chua và đắng, thường được sử dụng trong nhiều món ăn và nước uống truyền thống.
  • Khả năng bảo quản: Thường có thời gian bảo quản ngắn hơn do vỏ mỏng.
  • Đặc điểm trồng: Thích hợp trồng trong điều kiện khí hậu ấm áp và đất thịt pha cát nhẹ.
  • Giá trị kinh tế: Phổ biến và có giá trị kinh tế tương đồng với loại chanh thông thường. 

Xem chi tiết cây Chanh Ta - Cây giống

 

2. Chanh Giấy (Citrus limon):

  • Kích thước và hình dạng quả: Quả lớn, hình tròn, thường không có hạt hoặc ít hạt.
  • Vị trong món ăn và nước uống: Vị chua và đắng nhẹ, thường được sử dụng trong nấu ăn và nước uống.
  • Khả năng bảo quản: Có khả năng tự bảo quản lâu hơn, có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian dài.
  • Đặc điểm trồng: Phát triển tốt trong điều kiện khí hậu ấm áp và có khả năng chống chịu tốt hơn với thời tiết lạnh.
  • Giá trị kinh tế: Phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn và nước uống.

Xem chi tiết cây Chanh Giấy - Cây giống

 

3. Chanh Bắc:

  • Kích thước và hình dạng quả: Quả nhỏ, hình cầu, không có hạt hoặc ít hạt.
  • Vị trong món ăn và nước uống: Vị chua vừa và không đắng khi đun nước nóng, thường được sử dụng trong nước uống và mứt.
  • Khả năng bảo quản: Có thời gian bảo quản tốt, không bị thối trong một thời gian dài.
  • Đặc điểm trồng: Trồng được ở độ cao dưới 800m và thích hợp với đất mặn nhẹ hoặc đất phèn.
  • Giá trị kinh tế: Có mùi vị đặc trưng và thường được sử dụng để làm mứt và nước chanh.

Xem chi tiết cây Chanh Bắc - Cây giống

 

4. Chanh Tứ Quý (Citrus medica var. sarcodactylis):

  • Kích thước và hình dạng quả: Quả nhỏ, không có hạt hoặc ít hạt, hình cầu.
  • Vị trong món ăn và nước uống: Vị chua vừa và không đắng khi cho vào nước nóng, thường được sử dụng để làm mứt và nước chanh.
  • Khả năng bảo quản: Có khả năng tự bảo quản lâu hơn so với loại chanh thông thường.
  • Đặc điểm trồng: Trồng bằng phương pháp hữu cơ và không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học.
  • Giá trị kinh tế: Thường có giá trị kinh tế cao hơn so với loại chanh thông thường và được ưa chuộng trong món mứt và nước chanh.

Xem chi tiết cây Chanh Tứ Quý - Cây giống

 

Cách sử dụng lá chanh được truyền miệng trong chữa bệnh

Chữa cảm sốt, cảm nóng lạnh:

Cách sử dụng: Lấy 30g lá chanh khô hoặc 10g lá chanh tươi, sau đó sắc lấy nước uống. Nước này có khả năng giúp cơ thể đẩy mồ hôi, làm mát cơ thể và giảm triệu chứng cảm lạnh khi cơ thể cảm thấy nóng lạnh.

Giảm sưng đau do mụn (chưa có mủ):

Cách sử dụng: Lấy 10g lá chanh, 8g lá gai tầm xoong và 10g tinh tre. Phơi khô tất cả, sau đó tán bột và rắc lên nơi có mụn nhọt. Băng lại khoảng 8-10 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần. Bài thuốc này có khả năng làm dịu và giảm sưng đau do mụn trứng cá.

 

 

Giúp mát gan:

Cách sử dụng: Lấy lá chanh, lá gai, lá cối xay (các vị đều khô), mỗi loại 12g. Đem tất cả sắc với 3 bát nước còn 1 bát, chia uống 2 lần/ngày, nên uống sau bữa ăn sáng và tối. Thực hiện trong 15 ngày. Bài thuốc này có khả năng làm mát gan và hỗ trợ người bị nóng gan.

Nước xông giải cảm, nhức đầu:

Cách sử dụng: Lá chanh, lá bưởi, cúc tần, hương nhu, lá tre, mỗi vị 50g, 20g bạc hà, 2 củ sả, 3 nhánh tỏi. Rửa sạch tất cả, sau đó nấu nước xông cho ra mồ hôi. Nước xông này có khả năng giúp giải cảm, giảm triệu chứng nhức đầu và mở cảm mởi.

Trị ho do lạnh:

Cách sử dụng: Lấy 5g lá chanh tươi và 3g gừng tươi. Rửa sạch tất cả, thái lát gừng, sau đó sắc với 400ml nước đun cạn còn 100ml rồi uống. Sử dụng trong vòng 3-5 ngày. Bài thuốc này giúp giảm triệu chứng ho do cảm lạnh, đặc biệt khi bạn có triệu chứng ho khô.

 

Làm mát cơ thể trong ngày nắng nóng:

Cách sử dụng: Lá chanh có thể được sử dụng để làm nước uống giải khát trong ngày nắng nóng. Đơn giản, bạn có thể cắt một ít lá chanh và đun lên với nước, sau đó để nguội và thêm đường hoặc mật ong để làm nước trà chanh thơm mát.

Làm dịu cơn buồn nôn và say tàu xe:

Cách sử dụng: Mùi hương của lá chanh có thể giúp làm dịu cảm giác buồn nôn và say tàu xe. Bạn có thể hít thở mùi hương của lá chanh tươi hoặc sử dụng dầu lá chanh để xoa bóp nhẹ lên cổ và ngực.

 

Đánh bay muỗi và côn trùng:

Cách sử dụng: Mùi hương của lá chanh có thể làm côn trùng xa lánh. Đặt vài lá chanh tươi trong phòng hoặc trên sân để giúp đuổi muỗi và côn trùng khỏi khu vực đó.

Làm sạch và sáng da:

Cách sử dụng: Lá chanh có thể được sử dụng như một loại bột tẩy tế bào chết cho da. Bạn có thể kết hợp lá chanh tươi với đường hoặc muối để tạo một bột tẩy da tự nhiên. Sử dụng bột này để tẩy da mặt và cơ thể để loại bỏ tế bào da chết và làm da sáng hơn.

Làm nước ướp thức uống:

Cách sử dụng: Lá chanh có thể được sử dụng để ướp nước hoặc nước trái cây. Lá chanh tươi cắt lát hoặc bỏ vào nước sẽ tạo ra một loại nước uống giảm khát, ngon mát lạnh và giàu vitamin C.

Nhớ rằng việc sử dụng lá chanh và các sản phẩm từ lá chanh cần tuân theo liều lượng và có thể ảnh hưởng đến một số người nhạy cảm. Nếu bạn có vấn đề sức khỏe cụ thể hoặc lo âu về tác dụng phụ, hãy thảo luận với chuyên gia y tế hoặc bác sĩ.

Bài viết tương tự
26/10/2023
234
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.618
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!
04/04/2020
2.497
Những điều bạn chưa biết về cây cau tam giác Việc trồng cây cau trước nhà không chỉ mang đến cho bạn một bóng mát tuyệt vời mà còn tô điểm thêm cho sân vườn nhà bạn. Có rất nhiều giống cau được ưa chuộng nhưng nhiều nhất vẫn là cây cau tam giác. Hiện nay việc sở hữu một sân vườn tuyệt đẹp với nhiều loại cây trồng đa dạng, nhiều màu sắc khác nhau rất được khách hàng ưa chuộng. Vì nó không chỉ mang đến một bức tranh thiên nhiên hoàn hảo mà có thể góp phần lọc không khí đem lại không gian mát mẻ, trong lành cho bạn. Chính vì thế mà việc sở hữu các loại cây mang hình dáng đặc biệt luôn được các gia đình hay chủ nhà hàng, khách sạn, resort…lựa chọn. Và trong số các loại cây được ưa chuộng nhất hiện nay không thể không nhắc đến cây cau tam giác.