Cây Cảnh Đà Nẵng

Cách tạo lại tán cây mai sau Tết

22/02/2019
1.454
Sau những ngày trưng trong nhà, những chậu mại cần được trồng ra đất và chăm sóc, cải tạo, tạo lại tán để trưng vào Tết năm sau. Trong bài viết này Lamsao.com sẽ chia sẻ đến bạn các phương pháp thực hiện tạo lại tán cây mai.

1. Sau những ngày tết mai cần được vặt hết nụ hoa và hạt (nếu có) sau đó bạn dùng kéo để cắt bớt một phần ngọn nhánh. Độ dài các đoạn cành cắt đi nhiều hay ít tùy thuộc vào nhành lớn hay nhỏ nhưng cắt đi khoảng trên dưới 10 cm là phù hợp. Sau khoảng 20 ngày thì ở dưới những chỗ cắt sẽ ra những tược mới, những tược này sẽ giúp cây mai có tán dày dặn hơn.

Cách tạo lại tán cây mai sau Tết 1

Tạo lại tán cây mai sau tết
2. Trong quá trình chăm sóc mai nếu thấy tược phát triển quá dày và quá dài thì bạn có thể tỉa nhẹ để tạo lại tán mai cho gọn gàng.

Khi các tược mới này dài được khoảng 20 cm và lá mai cũng đã già thì bạn dùng dây nhôm quấn vào những tược mọc không đúng ý muốn và uốn kéo về vị trí thích hợp đồng thời chỉnh sửa lại cho tán được tròn trịa.

3. Khi vào đầu mùa mưa bạn tiến hành bỏ bớt đất trong chậu mai để thay bằng loại đất mới có nhiều chất dinh dưỡng. Loại đất này sẽ bao gồm một phần phân hữu cơ hoai mục trộn một phần cám sơ dừa, hai phần tro trấu.

Lượng đất bỏ đi để bổ sung đất mới nhiều hay ít tùy thuộc vào kích thước của cây mai lớn hay nhỏ, còn khỏe hay còi cọc. Đến khi đã dần tạo thành tán mai vào khoảng tháng 10 và tháng 11 âm lịch, bạn tháo bỏ dần những dây nhôm đã quấn các tược trước đó.

4. Sau khi tạo lại tán cây mai thành công, để cho hoa mai nở hoa đúng dịp Tết bạn cần làm theo các bước sau đây:

- Lặt lá mai vào khoảng trung tuần tháng chạp, tuy nhiên thời điểm lặt lá có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế của cây.

- Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân trồng mai chuyên nghiệp thì nếu thấy khoảng ngày 13, 14 tháng chạp mà mai đã có nụ nhỏ hơn hạt đậu xanh, nhiều đầu nhỏ thì nên lặt lá ngay còn nếu nụ lớn bằng hạt đậu xanh và ít nhọn thì đợi đến khoảng ngày 16, 17 tháng chạp mới lặt lá để đến ngày 23 tháng chạp mai sẽ bung vỏ lụa ở nụ là vừa.

5. Nếu đến ngày cúng ông Táo 23 tháng chạp mà nụ mai chưa bung vỏ lụa thì chắc chắn hoa mai sẽ không nở vào đúng Tết.

Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể tham khảo cách làm của một số “nghệ nhân” ở Long An, Vĩnh Long như sau:

- Nếu nụ hoa mai chưa bung vỏ: Phải thúc cho nở sớm bằng cách đem chậu mai ra phơi nắng và tưới nước vào giữa trưa, nếu muốn nhanh hơn thì tưới bằng nước nóng khoảng 40 độ C hoặc thắp đèn sưởi ấm ban đêm.

- Nếu nụ mai đã bung vỏ lụa: Cần đem chậu mai vào chỗ mát, lấy vảo đen che cây, chỉ tướu nước vào buổi tối. Tưới phân urê vào nước tưới để kích thích cho cây mai ra lá non sẽ có tác dụng kìm hãm, làm cho hoa nở chậm lại.

Trên đây là một số hướng dẫn tạo lại tán cây mai sau Tết và cách chăm sóc cho mai ra hoa đúng thời điểm bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thực hiện thành công!

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: lamsao

Bài viết tương tự
30/10/2023
582
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
232
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.610
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!