Cây Cảnh Đà Nẵng

Một số bệnh hại cây Sầu riêng

12/07/2019
1.472
Tuy tốc độ gây bệnh không tức thời nhưng nếu không chú ý đến các phương pháp phòng trị thì thiệt hại sẽ lớn hơn bởi đây là cây trồng có chu kỳ sinh trưởng dài việc phục hồi rất tốn thời gian và công sức.

Bệnh thối rễ trên cây sầu riêng
Do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như lượng mưa lớn kéo dài ẩm độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh, sâu hại phát sinh phát triển. Mặt khác do tập quán canh tác lâu nay nông dân ít sử dụng phân hữu cơ bón phân hoá học không cân đối đồng thời do diện tích ngày càng phát triển nên đây là các yếu tố thuận lợi làm cho dịch bệnh ngày càng phát triển.

Trong các bệnh trên cây sầu riêng nguy hiểm nhất phải kể đến bệnh do nấm phytophthora gây ra. Với loại nấm gây hại này bà con nông dân cần lưu ý đến các triệu chứng như thối thân xì mủ và đặc biệt là thối rễ.

Nấm phytophthora không tự lây lan mà ký sinh qua các loài tuyến trùng sống trong đất vì vậy để diệt trừ bệnh ta phải loại trừ vật trung gian lây lan bệnh. Tuyến trùng sống trong đất trồng khó lòng diệt trừ một cách triệt để nên chỉ còn cách hạn chế số lượng tuyến trùng ở mức chấp nhận được.

  • Sử dụng giống sạch bệnh tránh mang nguồn tuyến trùng từ nơi khác vào
  • Ngăn ngừa sự lây lan từ vừa này sang vườn khác hoặc từ bên ngoài vào
  • Cải thiện độ PH cho đất bằng cách bón vôi hàng năm
  • Bổ sung dinh dưỡng giúp cây có sức để kháng với tuyến trùng

Thuốc hoá học: Ridomil, Phosphonate và một số thuốc trị nấm có khả năng diệt phytophthora.

Cháy lá, chết đọt do nấm trên cây sầu riêng
Bệnh này phát triển rất mạnh trong mùa mưa và nhất là trong điều kiện cây được chăm sóc chưa thực sự đầy đủ nhất là thiếu phân chuồng hoai mục.

Có thể sử dụng các loại thuốc hoá học có một trong các hoạt chất sau đây: difenoconazole + propinoconazole(Tilt Supper) hoặc thuốc trừ sâu Bonaza. Phun một tới hai lần mỗi lần cách nhau 5 – 7 ngày bệnh sẽ giảm, đặc biệt với những cây mới chớm bệnh sẽ khỏi ngay những cây nặng sẽ dừng lại.

Phòng bệnh:

  • Chăm sóc cây đầy đủ dinh dưỡng 1 năm bón ít nhất 20kg phân chuồng hoai mục/gốc, ngoài ra còn bón NPK theo quy trình.
  • Không nên để vườn ẩm quá 70%
  • Độ PH dưới 5,5

Tất cả những trường hợp này đều dẫn tới hiện tượng cháy lá rụng đọt non trên cây sầu riêng

Bệnh xì mủ trên cây sầu riêng
Bệnh xì mủ thân do nấm phytophthora gây ra đặc biệt là loài Lapmivora. Biểu hiện là các vết đổi màu trên thân cây khi phát hiện giai đoạn sớm cạo ra thì thấy bên trong có những vết nâu đen trong thời gian phát triển của bệnh thì tạo nên hiện tượng xì mủ đặc trưng trên thân cây.

Loại nấm này thường sống trong môi trường đất và lan truyền bằng kiến, côn trùng mang mầm bệnh từ đất lên thân cây.

Để quả lý tốt bệnh xì mủ trong mùa mưa bà con cần chú ý các điểm như chăm sóc cây và tạo điều kiện thông thoáng sau thu hoạch.

  • Trên tán cây có thể phun các thuốc trừ sâu gốc metalaxyl
  • Gốc cây sử dụng vôi đặc để quét xung quanh gốc 1 mét để giúp các bào tử nấm không nảy mầm đặc biệt trứng các loài côn trùng không nở được giúp hạn chế nguồn lây nhiễm các loại nấm.
  • Các vùng đất xung quanh gốc cây cũng nên rải vôi 2 lần/năm vào đầu và cuối mùa mưa.
  • Các vết bệnh dùng dao cạo các vết bệnh ra sau đó đốt hết các vết bệnh mang bào tử nấm này.

Thuốc hoá học:

  • Dùng Mataxyl 10% 10g/lít dùng liều đậm đặc quét lên vùng bệnh, quét lại lần 2 sau 7 ngày. Sau một thời gian vết bệnh khô rất nhanh và sẽ liền da lại.
  • Dùng Mataxyl 10% ngừa nấm phytophthora gây bệnh thối rễ trong mừa mưa bằng cách tưới 3 lần Mataxyl với liều lượng 1g/lít nước lần 1 đầu mùa mưa, lần 2 giữa mùa mưa, lần 3 vào cuối mùa mưa.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: kythuatnuoitrong

Bài viết tương tự
30/07/2016
2.395
Nói đến kỹ thuật canh tác cây trồng là nói đến một chủ đề mang đậm chất “dân dã”, thế nhưng thực tế không phải như thế. Trồng rau nói riêng và nông nghiệp nói chung là một lĩnh vực khoa học. Để có được cái nhìn tổng quát nhất cũng như kỹ thuật chăm sóc cơ bản, Hoa Sen Việt sẽ hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau trên tháp tự phân hủy rác hữu cơ, đem lại giá trị thiết thực cho bữa ăn gia đình…
09/03/2018
3.033
Thời gian gần đây, người chơi cây cảnh không còn chỉ chú trọng vào yếu tố đẹp mà còn quan tâm đến các công dụng có lợi cho sức khỏe, ví dụ như khả năng hút khí độc trong không khí của cây. Thực tế cho thấy, việc chọn lựa cây cảnh trồng trong nhà không hề đơn giản. Bởi vì, có nhiều loại cây đẹp, được trồng phổ biến nhưng lại chứa chất độc gây hại cho con người nếu vô tình nhai phải lá, hoặc củ... của chúng.
04/06/2016
1.894
Sân nhà bạn luôn xanh mát và tràn ngập sức sống với nhiều loại cây xanh. Thêm một vài lưu ý trồng cây theo phong thủy sẽ giúp bạn tìm được những loại cây phù hợp cho gia đình.