Cây Cảnh Đà Nẵng

Hướng dẫn phòng và chữa bệnh trên cây nho

07/12/2019
1.735
Việt Nam là một nước thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa nên có 4 mùa rõ rệt. Đây là vùng đất phong phú các loại cây nhiệt đới. Tuy nhiên không phải là hiếm những loại cây vùng ôn đới điển hình là các loại nho. Vùng trồng nhiều nho nhất cả nước có thể kể đến vùng Phan Rang – Ninh Thuận.

Bệnh phấn trắng

Loại bệnh đầu tiên thường gặp trên cây nho. Đây là bệnh sinh sôi và phát triển vào mùa mưa. Bệnh khiến lá của chúng bị bao phủ một lớp phấn trắng như bột lên lá non, cành non. Phần thân bắt đầu cũng có những phấn trắng sau đó sẽ chuyển dần sang màu nâu gần như đen. Theo như nghiên cứu thì bệnh do một loại nấm Uncinula necator = Oidium tuckeri gây ra và làm ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng quả sau này.

benh-tren-cay-nho-1

Biện pháp phòng tránh và xử lý

Để điều trị loại bệnh điển hình này người ta thường sử dụng một số loại thuốc như Zineb + lưu huỳnh và vôi bột hòa vào nước và phun làm vài lần mỗi lần khoảng 7 ngày liên tiếp đều cho hiệu quả khá tốt.

Bệnh rỉ sắt:

Theo nghiên cứu thì bệnh rỉ sắtdo một loại nấm Pysopella vitis gây nên. Bệnh ảnh hưởng đến hệ tán lá là nặng nhất và thường xảy ra vào thời điểm lượng mưa nhiều. Biểu hiện của bệnh đó chính là trên những lá trưởng thành thường xuất hiện những loại mụn rất nhỏ màu rỉ sắt. Tuy không ảnh hưởng nặng như bệnh phấn trắng nhưng vẫn cần đề phòng bằng việc phun một số loại thuốc trừ nấm bệnh.

Bệnh nấm cuống:

Loại bệnh thứ 3 ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quả nho chính là bệnh nấm cuống. Biểu hiện của bệnh dễ dàng nhìn thấy khi phần cuống của chúng có xuất hiện

Những đốm nấm màu nâu hoặc đen. Bệnh khiến cho chum nho giảm phẩm chất và giá đồng thời nếu không điều trị kịp thời sẽ lan sang cả phần quả khá khó điều trị.

Cách điều trị:

Sử dụng một trong số loại thuốc Baifidan 250 EC, 0,4 lít cho một ha. Thuốc Curzate M8, 1kg/ha. Bên cạnh đó có thể phun CuSO4 (phèn xanh) 0,050,1%. Lưu ý thuốc có thể gây cháy lá, cần chú ý khi sử dụng.

Bệnh mốc sương

Loại bệnh này do một loại nấm là Plasmopora viticola gây ra. Đây là loại bệnh xuất hiện vào mùa mưa có ảnh hưởng khá nặng đến lá non và đọt non. Biểu hiện của bệnh chính là phần bề mặt lá có xuất hiện những vệt màu xanh và vàng. Sau đó chứng chuyển sang màu đỏ nâu. Ngoài ra bề mặt bên dưới của chúng có xuất hiện những tơ nấm và phát triển thành một màng mỏng và bao gồm những loại lông tơ.

Cách điều trị bệnh:

Hiện nay nông dân đang trị bệnh này bằng loại dung dịch sunfat đồng cộng với vôi ( thuốc Bordeaux). Tiến hành phun kĩ và chia thành nhiều đợt đặc biệt vào mùa mưa khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm.

Một số bệnh hại khác.

Một số bệnh hại trên cây nho khác có thể kể đến như bệnh đốm lá. Chúng xuất hiện vào cuối vụ và thường xuất hiện trên những lá già. Với các vết bệnh có hình tròn có góc cạnh khô và thùng lá khiến làm giảm diện tích quang hợp. Bạn có thể dùng dung dịch bóc đô 1% phun đều lên cây cũng có hiệu quả khá tốt.

Bệnh mốc xám tấn công vào các chum nho thời điểm chin khiến ảnh hưởng khá nặng đến sản lượng của quả khiến chúng bị vỡ và chảy nước. Từ đó chúng mọc lên lớp mốc chạy dài và xuất hiện bao phủ một phần hay cả chum nho.

Bệnh thối quả nho chủ yếu tấn công gây hại quả. Đầu tiên là các chấm đen nhỏ, sau đó lan rộng có màu nâu hơi đen cuối cùng làm cho quả teo lại và có màu đen.

Những loại nấm trên được phòng trừ bằng cách phun Score 250ND (2ml/bình 810 lít), Topsin M70% (1015 g/bình 10 lít) hoặc Anvil 5 SC (1015 ml/bình).

Không chỉ ở nước ta mà ở những vùng nho lâu năm trên thế giới nho cũng thường gặp nhiều bệnh do virut và các tác nhân tương tự virut gây ra hoặc những bệnh vi khuẩn. Những bệnh do virut như: bệnh cuốn lá, bệnh sinh bần vỏ thân, bệnh thoái hóa gây lá hình quạt...Những bệnh này gây hại không nhỏ cho người trồng nho. Tuy nhiên ở nước ta, một vùng mới trồng nho những bệnh do virut chưa phải là đối tượng gây hại trầm trọng nên không đề cập tới trong tài liệu này.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 573 Nguyễn Hữu Thọ - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng - ĐT: 0916 700 968

  • Cơ sở 2: Lô 25 Võ Chí Công - Hòa Quý - TP. Đà Nẵng (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn) - ĐT: 0905 593 968

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: giongcayanqua.edu.vn

Bài viết tương tự
30/10/2023
537
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
199
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.500
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!