Cây Cảnh Đà Nẵng

Hoa lan hoàng nhạn và cách chăm sóc hoa lan hoàng nhạn hiệu quả

26/09/2019
2.026
Hoa lan hoàng nhạn có tên khoa học là Aerides odorata x houlletiana. Đây là một trong những loài hoa lan có được sự quyến rũ khó tả.

Hoa lan hoàng nhạn có nguồn gốc xuất xứ từ rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt phải kể đến là vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, lan hoàng nhạn thường mọc chủ yếu Miền Nam Trung Bộ, khu vực dọc theo dãy Trường Sơn của nước ta giáp với các nước Campuchia và Thái Lan.

Đặc điểm của hoa lan hoàng nhạn

Đặc điểm hình thái hoa lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn thường có 02 màu sắc phổ biến đó là màu vàng tím và màu vàng trơn. Hoa lan màu vàng tím cũng có xuất hiện ở một số cây hoa lan màu vàng tuyền hoặc xanh tuyền, đây là trường hợp đột biến khá hiếm gặp.

hoa-lan-hoang-nhan

 

Hoan lan hoàng nhạn mọc trong rừng thường có cánh hoa nhỏ, cũng có một số ít cây hoa ra cánh dạng tròn. Hoa có mùi thơm dịu ngọt, nhẹ nhàng và dễ chịu. Hiện nay công nghệ lai tạo đã phát triển vượt bậc nên trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại lan hoàng nhạn với nhiều màu sắc đa dạng hơn. Những loài lan được lai tạo thường có cánh hoa dày hơn, bầu hoa to.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhận biết hoa lan hoàng nhạn của một số đặc điểm cây như sau:

Thân cây: lan hoàng nhạn là loại cây đơn thân, thường có màu xanh chấm tím hoặc là xanh trơn đơn thuần. Có 02 loại thân cây phổ biến mà chúng ta thường gặp nhất là thân cây thẳng và thân cây dạng dích dắc, đường kính khoảng từ 8 – 15mm.

Lá cây: Lá của lan hoàng nhạn khá dày và cứng, tùy vào từng loại cổ lá xếp hoặc cổ lá thưa thớt. Mỗi là có kích thước độ dài từ 10-20cm, độ rộng của lá từ 2-3cm (một số lá hiếm có thể dài hơn 4cm). Lá của lan hoàng nhạn có màu xanh đâm, màu xanh đơn thuần hoặc màu xanh vàng tùy thuộc vào lượng ánh sáng mà cây tiếp nhận được được mặt trời. Ở phía cuối của lá có những vết khuyết chéo ở vị trí giao nửa lá này với nửa lá kia.

Rễ cây: Rễ của cây hoa này thuộc loại rễ gió, phát triển quanh năm và chỉ to khoảng 0,6mm. Rễ thường mọc ra ở vị trí giữa thân và ở nách của những chiếc lá. Đầu rễ thường gặp có màu xanh trắng, xanh tím hoặc là tím đậm. Phần thân của rễ chủ yếu mang màu trắng ngà. Ban đầu, rễ cây mọc rất to rồi phát triển thêm mầm rễ, theo năm tháng thì rễ sẽ dần dài ra và phân thành nhiều nhánh, hướng về phía có độ ẩm cao.

Hoa: hoa lan hoàng nhạn khá dài và thường rủ xuống, mỗi chùm hoa dài khoảng 8-22 cm, độ dài này phụ thuộc vào kích thước và tình trạng của cây. Một số chùm hoa hiếm có thể dài hơn 22 cm. Các bông hoa mọc ra nhiều và đều nhau, đường kính của cần hoa dao động từ 3-5cm. Bông hoa có kích cỡ trung bình từ 1,5-2cm. Mỗi chùm hoa mọc ra khoảng 7-20 bông hoa nhỏ.

Đặc điểm sinh trưởng hoa lan hoàng nhạn

Hoa lan hoàng nhạn thường nở vào thời khắc cuối mùa hè (từ tháng 03 đến tháng 05 dương lịch), một cây ít cây hoa có thể nở muộn vào mùa thu.

Lan hoàng nhạn cũng như đa phần các loại lan khác hiện nay là cực kỳ ưa thích ẩm cao và không gian khoáng gió. Lan phát triển tốt trong điều kiện đủ ánh sáng (từ 20- 50% là chỉ số ánh sáng phù hợp nhất để lan sinh trưởng tốt).

Cả thân, lá và rễ phát triển tốt khi độ ẩm thích hợp, lượng ánh sáng hấp thụ tốt khoảng 3h/ngày trở lên. Độ bền của hoa mỗi khi nở có thể kéo dài từ 6-8 ngày (trong điều kiện thời tiết nóng và khô ráo), hoa cũng có thể bền sắc đến 10-15 ngày nếu như thời tiết mát mẻ, mưa ẩm nhẹ.

Ý nghĩa của hoa lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn là một món quà tinh thần ý nghĩa cho phái đẹp, nó đại diện và biểu trưng cho nét đẹp dịu dàng, quyến rũ của người nữ.

Sử dụng lan hoàng nhạn để trang trí cũng thể hiện sự sang trọng, tinh tế cho không gian nhà cửa, văn phòng, cửa hàng, tiệc cưới, sinh nhật,…

Nhiều người chọn cách trồng và chăm sóc lan hoàng nhạn để giải trí, đây là một trong những thú vui tao nhã của rất nhiều người.

Cách trồng và chăm sóc hoa lan hoàng nhạn

Cách trồng hoa lan hoàng nhạn

Bước 1: Tạo giá thể cho cây hoa

Chuẩn bị giá thể để trồng cây bằng cục gỗ, các loại chậu hoa chuyên dụng, khóm rêu để giữ độ ẩm cho cây,… Mọi giá thể trồng cây đều phải được rửa sạch sẽ nhất.

Bước 2: Chuyển cây ra các chậu khác. Trước khi chuyển hãy tưới nhiều nước vào chậu cũ cần được tách. Sau khi tưới chỉ cần chờ khoảng nửa tiếng là bạn có thể dễ dàng bóc lớp màng rễ và chuyển lan vào chậu mới.

Nếu như mang giống lan từ rừng về thì cần tiến hành chữa lành những vết dập trên cây bằng keo liền sẹo. Ngoài ra cũng nên phun thuốc chống nấm bệnh cho giống trước khi tách cấy ghép và đem đi trồng.

Bước 3: Cẩn thận trồng cây vào chậu chuẩn bị sẵn hoặc ghép cây vào cục gỗ theo hướng ánh nắng mặt trời để cây quang hợp hiệu quả nhất. Hãy lưu ý giữ gốc cây thật chắc tránh trường hợp va chạm làm cây bị lung lay, thối dập. Khu vực trồng cây phải khô ráo, thoáng khí nhất.

Cách chăm sóc hoa lan hoàng nhạn

Ánh sáng: nên dùng lưới che nắng để giảm bớt sự tiếp xúc của cây với ánh nắng mắt trời gay gắt vào màu hè. Ánh sáng khoảng 20% khi nhiệt độ trên 30 độc C và 40% khi nhiệt độ dưới 20% là thích hợp nhất.

Độ ẩm: nên cung cấp độ ẩm trong không khí từ 70-80% để lan hoàng nhạn phát triển tốt nhất.

Tưới nước: tần suất tưới nước không cần quá dày, chỉ cần tưới đủ ẩm cho cây. Mỗi ngày nên tưới một lần và nếu thời tiết nắng nóng thì nên tưới 2 lần. Hạn chế việc tưới trực tiếp lên hoa để tránh làm hoa bị thối hoặc dập cánh. Có thể dùng vòi để tưới xa.

Bón phân: nên bón phân định kỳ và lúc cây đang phát triển bộ rễ của nó. Phân bón phù hợp cho lan hoàng nhạn là phân tan chậm hoặc các loại phân bón qua lá. Lưu ý nên hạn chế bón phân vào mùa mưa.

Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh: nên phun phòng bệnh bằng thuốc chuyên dụng mỗi tháng 01 lần và phun thêm trước mùa mưa để phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả hơn.

Cách bảo quản hoa lan hoàng nhạn tốt nhất

Đặt hoa ở chỗ có độ ẩm cao, có mái che tránh mưa và thoáng mát.

Cung cấp ánh sáng đèn 24/24 để thúc đẩy hoa phát triển nhanh hơn.

Muốn giữ hoa tươi lâu sau khi nở thì nên làm giảm ánh sáng, tránh mưa. Hạn chế tưới nước hơn và không phun phân/thuốc. 

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 573 Nguyễn Hữu Thọ - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng - ĐT: 0916 700 968

  • Cơ sở 2: Lô 25 Võ Chí Công - Hòa Quý - TP. Đà Nẵng (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn) - ĐT: 0905 593 968

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com
Bài viết tương tự
30/10/2023
547
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
205
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.523
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!