Cây Cảnh Đà Nẵng

Cách làm hoa đào nở đúng Tết

21/11/2019
2.101
Đào là một trong những loại hoa không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về ở miền Trung và miền Bắc. Tuy vậy, không phải loại đào nào cũng có thể nở hoa vào đúng dịp Tết. Để có thể giúp hoa đào nở vào đúng dịp Tết hãy làm theo ba bước sau đây bạn nhé!

"Thiến" đào

Theo kinh nghiệm dân gian và theo các chuyên gia thì thường
Theo kinh nghiệm dân gian và theo các chuyên gia thì thường "thiến" đào vào tháng 8 âm lịch.

Đầu tiên, bà con sẽ tiến hành thao tác "thiến" đào. Theo kinh nghiệm dân gian và theo các chuyên gia thì thường "thiến" đào vào tháng 8 âm lịch, bằng cách: Dùng dao sắc cắt bỏ một khoanh vỏ thân ở dưới chỗ phân cành; sau đó một tuần, lá đào sẽ chuyển từ màu xanh đậm sang vàng nhạt và hơi rủ xuống. Nếu lá vẫn xanh tươi, thì tiếp tục cắt thêm một khoanh vỏ nữa. Sau khi bóc vỏ xong, cần dùng túi nylon cuốn che bên trên vết khoanh, buộc chặt để nước mưa không đọng chỗ vỏ bị khoanh làm thối vỏ.

Tiếp theo, từ đầu tháng 10 âm lịch, bà con cần hạn chế bón các loại phân bón có hàm lượng nitơ cao. các chuyên gia cũng lưu ý thêm từ giữa đến cuối tháng 11 âm lịch, bà con nên dừng bón phân vào gốc đào và hạn chế tưới nước để chuẩn bị tuốt lá.

Tuốt lá để làm gì?

Song song với việc khoanh hãm đào, bà con nên tuốt lá trước thời điểm sắp đến Tết âm lịch 2 tháng.

Tuốt lá nếu muốn có hoa đẹp nở trong dịp Tết âm lịch, song song với việc khoanh hãm đào, bà con nên tuốt lá trước thời điểm sắp đến Tết âm lịch 2 tháng. Thời gian tuốt lá tuỳ thuộc vào năm nhuận hay năm thường, hay thời tiết trong từng năm hoặc là sức sinh trưởng của cây nữa. Nếu tuốt bằng tay cần thận để không làm mất phần chân lá dính vào cành, làm như vậy sẽ mất mầm hoa. Với đào thế, bà con nên đánh cây và trồng cây trước khi tuốt lá 1 - 2 tháng. Đó là cách làm hoa đào nở đúng dịp Tết.

Cách thúc, hãm đào để đào nở đúng dịp Tết Nguyên Đán

Vào giữa tháng 11 âm lịch, nếu thời tiết nồm ẩm kéo dài, nụ hoa sẽ nhú to, hoa đào có khả năng sẽ nở sớm thì phải hãm lại.
Vào giữa tháng 11 âm lịch, nếu thời tiết nồm ẩm kéo dài, nụ hoa sẽ nhú to, hoa đào có khả năng sẽ nở sớm thì phải hãm lại.

Trong trường hợp áp dụng đúng quy trình như trên, tuy nhiên gặp phải thời tiết bất thường làm ảnh hưởng rõ rệt đến sự nở đào, lúc đó thì phải thúc đào nếu đào nở muộn. Phương pháp thúc đào nở muộn như sau:

Đến tháng Chạp âm lịch (tháng 12 âm), mà chưa thấy nụ hoa rõ rệt, thời tiết lạnh kéo dài (dưới 10 độ C trong vòng 7 ngày), thì phải thúc hoa bằng cách không tưới nước sau vài ngày, rồi tưới thật đẫm trở lại bằng nước ấm 40 - 50 độ C vào quanh gốc đào, tưới 5 - 6 lần/ngày, đồng thời quây nylon và thắp điện vào ban đêm - phun phân bón lá Đầu Trâu 901, 902 kích thích cho hoa nở đúng tết.

Vào giữa tháng 11 âm lịch, nếu thời tiết nồm ẩm kéo dài, nụ hoa sẽ nhú to, hoa đào có khả năng sẽ nở sớm thì phải hãm lại bằng các cách sau: Làm giàn che lưới tải đen và phun nước lạnh thường xuyên lên toàn bộ cả cây, pha phân urê với nồng độ 1% phun lên thân lá đào hoặc tưới bằng nước lạnh. Dùng dao khoanh một hay nhiều vòng xung quanh cành đào và thân đào để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây, ức chế quá trình sinh trưởng như hãm đào lần đầu và chặt rải rác từ 10 - 12% bộ rễ quanh gốc đào. Như vậy đào cũng sẽ nở vào đúng dịp Tết âm lịch.

Một số lưu ý đối với người mua đào về chưng Tết

Đào trồng chậu thì cần thường xuyên tưới nước cứ khi nào thấy đất trên miệng chậu khô là phải tưới nước.
Đào trồng chậu thì cần thường xuyên tưới nước cứ khi nào thấy đất trên miệng chậu khô là phải tưới nước.

Sau khi mua cành đào mang về nhà nên đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70 - 80oC để nhựa của cành đào không chảy và các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài, khi cắm vào lọ nên thay nước sạch 2 - 3 ngày/lần và mỗi lần thay nước cho 1 viên aspirin nhằm hạn chế vi khuẩn gây thối cành, tàn hoa. Nếu muốn đào nở nhanh hơn thì để trong phòng kín, thắp điện, đốt hương. Nếu muốn đào nở chậm lại cho nước đá vào bình, đặt ở chỗ thoáng khí, ban đêm mang ra ngoài ban công.

Đào trồng chậu thì cần thường xuyên tưới nước cứ khi nào thấy đất trên miệng chậu khô là phải tưới nước. Nhưng không nên tưới quá nhiều nước cho cây, cây sẽ bị úng, sinh ra khí độc thối rễ, cây sẽ nhanh bị chết. Không nên để chậu đào gần quạt hay chỗ có gió lùa vì sẽ làm đào mất nước nhiều dẫn đến rụng nụ và hoa sớm cũng không nên để đào chỗ quá tối vì sẽ không đủ ánh sáng cho đào quang hợp, mắt chồi sẽ bật, lá ra nhanh, màu sắc hoa bị nhạt, hoa nhanh tàn hoặc nụ hoa sớm rụng.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 573 Nguyễn Hữu Thọ - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng - ĐT: 0916 700 968

  • Cơ sở 2: Lô 25 Võ Chí Công - Hòa Quý - TP. Đà Nẵng (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn) - ĐT: 0905 593 968

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: khoahoc.tv

Bài viết tương tự
30/10/2023
537
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
199
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.500
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!