Cây Cảnh Đà Nẵng

Bệnh trên cây bưởi – Các loại bệnh trên cây bưởi và cách chữa trị

28/08/2019
1.400
Bưởi là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay giống bưởi đang rất đa dạng, nhiều loại khác nhau và đặc điểm quả cũng khác nhau, thích hợp được với nhiều thời tiết và vùng miền. Vì thế mà cây bưởi đang và đã góp phần làm cho nền kinh tế nước nhà tăng lên đồng thời đời sống người dân trồng bưởi được cả thiện.

Bệnh sâu vẽ bùa trên cây bưởi

Lọai sâu vẽ bùa này có hinh dạng nhỏ, và nơi cư trú của chúng chủ yếu cuộn bên trong các lá non, và có kiểu lá xoăn lại. Thời điểm sâu vẽ bùa sinh sôi nhiều nhất là vào mùa xuân. Khi mầm và chồi, lá non bắt đầu bật lộc. Dấu hiệu nhận biết trên lá, trên quả: Khi bị sâu vẽ bùa cắn , trên lá và quả sẽ xuất hiện các đường đi, to nhỏ khác nhau, và có màu trắng.

Nguyên nhân gây bệnh

Chủ yếu là do độ ẩm quá cao, độ ẩm ướt trên lá khá cao, và một phần là do đúng mùa sâu của loài vẽ bùa sinh sôi nhiều.

benh-tren-cay-buoi-2

 

 

Các loại bệnh trên cây bưởi và cách chữa trị

Cách phòng trừ sâu vẽ bùa trên cây bưởi

Nếu thấy xuất hiện của sâu vẽ bùa tại các lá, hoặc cành thì chúng ta nên loại bỏ ngay cành lá đấy. Bên cạnh đó chúng ta sẽ dùng Polytrin 440 EC 25 ml hòa cùng với  10 lít nước. Hòa trộn và phun lên cây, sau đó quan sát tiếp xem còn xuất hiện lại nữa hay không.

Tuy nhiên để đảm bảo cho cây bưởi ít tái lại sâu bệnh này chúng ta có thể phòng bằng cách phun thuốc trừ sâu vẽ bùa trước khi bật lộc và khi cây cho quả non. Bằng cách phun thuốc trước 2 thời kỳ đấy chúng ta có thể hạn chế được sâu vẽ bùa phát bệnh và sinh sôi vào mùa xuân.

Bệnh sâu đục thân trên cây bưởi

Đối với sâu đục thân chúng ta có thể nhận biết trên thân cây có các các lỗ nhỏ , và có các mùn gỗ rơi ra ngoài.

Cách phòng tránh bệnh sâu đục thân trên cây bưởi

Chủ động quan sát trên thân cây khoảng 20 ngày nếu thấy xuất hiện bất cứ biểu hiện nào, có lỗ hay có mùn thì phải mua thuốc trị ngay ở giai đoạn đầu tránh tình trạng để bệnh lây lan nặng hại đến cây .

Ngoài ra chúng ta có thể dùng Busudin rắc bón quanh gốc, thuốc sẽ ngấm vào cây, khí đó sâu đục thân sẽ bị diệt ngay đầu tiên đục vào thân.

Bệnh sâu vẽ bùa trên cây bưởi

Cách chữa bệnh sâu đục thân trên cây bưởi

Khi thấy xuất hiện của sâu đục thân chúng ta dùng VIBAM loại dùng để diệt trùng tuyến. Đưa trực tiếp thuốc vào trong lỗ đục của nó bằng bình xịt hoặc ống dẫn, ống tiêm…. Sau đó chúng ta sẽ tẩm thuốc vào các giấy mềm hoặc bông để bịt các lỗ sâu đó lại. Cách này sẽ làm sâu chết và an toàn cho cây.

Bệnh bọ xít hại trên cây bưởi

Là loài thường có màu đen, màu xanh  và có tuyến hôi, chúng ta có thể dễ nhìn ra loài này vì cơ thể của chúng không bé, và chúng biết bay. Dấu hiệu nhận biết loài này làm ảnh hưởng đến quả trực tiếp lên vỏ bên ngoài, có các vết chích và có nhựa chảy ra có màu vàng.

Biện pháp phòng trừ bệnh bọ xít hại trên cây bưởi

Loài này nếu mới xuất hiện và ít chúng ta có thể dùng biện pháp thủ công bắt  bằng tay hoặc sử dụng các biện pháp IPM, các bả chua ngọt để loại trừ nó. Hoặc nếu dịch phát rộng thì bắt buộc phải dùng đến thuốc bảo về thực vật như thuốc Bascide phun cho cây.

Bệnh vàng lá trên cây bưởi

Bệnh nhện đỏ hại trên cây bưởi

Nhện hại có 2 loại là loại nhện đỏ và loại nhện trắng, trên cây bưởi chúng ta hay thấy nhện đỏ là chủ yếu. Thời gian xuất hiện nhiều nhất là vào mùa xuân và chúng thường nằm ở dưới lá

Dấu hiệu: Đây là loại chích hút nên khi nó chích hút lên lá, thì lá có hiện tượng héo và có màu bạc lá hơn, lá không tươi và không được thẳng lá.

Thuốc dùng đặc trị: Comite 73EC 10 ml pha với 10 lít nước phun cho cây.

Bệnh rệp trên cây bưởi

Dấu hiệu nhận biết: Có các tảng rệp màu xanh, màu sáp trắng, hoặc màu xám đen bám đầy trên lá.

Nguyên nhân: do ẩm ướt, độ ẩm của lá và môi trường cao, là nguyên nhân cho các loài rệp và rầy xuất hiện và sinh sôi.

benh-tren-cay-buoi-5

Bệnh nhện đỏ hại trên cây bưởi

Cách phòng tránh bệnh rệp trên cây bưởi

Nếu trồng trên diện tích lớn chúng ta có thể sử dụng phương pháp dùng thuốc phun.

Nếu trồng ở nhà, chậu diện tích bé có thể kiểm soát được chúng ta có thể dùng các biện pháp đơn giản và thủ công như.

  • Dùng vòi nước xịt trực tiếp vào nhằm mục đích nước đẩy chúng ra ngoài theo dòng nước.
  • Cắt tỉa các cành, lá bị nhiễm nặng.
  • Dùng vật dụng như chổi để quét những chỗ lá có rệp hại.
  • Có thể dùng thuốc xịt của muỗi, thuốc xịt côn trùng để loại bỏ rệp.
  • Dùng Trebon 10 EC phun cho cây

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com
Bài viết tương tự
30/10/2023
537
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
199
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.500
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!