Cây Cảnh Đà Nẵng

Bón phân cho hoa hồng như thế nào là đúng – đủ ?

23/05/2019
1.817
“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” Liệu câu tục ngữ này còn đúng tại thời điểm hiện nay? Để cây tươi tốt ta cần phải phối hợp nhiều thứ. Cũng như bón phân, không phải cứ bón là cây sẽ tốt, sẽ xanh, mà điều mọi người cần quan tâm đó là làm sao bón phân đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt khi nhắc tới cây hoa hồng, nhiều câu hỏi được đặt ra như “Bón phân cho hoa hồng như thế nào đúng cách”, “Thời gian nào bón phân cho hoa hồng là thích hợp”, “Và sau khi cắt tỉa bón phân chăm sóc như thế nào cho hợp lý”,… Với những tiêu chí đó, Đặng Gia Trang xin gửi gắm đến các cô chú, anh chị qua bài viết này.

Trước tiên bạn cần hiểu chính xác bón phân cho hoa hồng để làm gì và có tác dụng ra sao, vai trò như thế nào.

Vậy bón phân cho hoa hồng là làm gì & có tác dụng gì?
Bón phân ngoài việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây hoa hồng còn phải đảm bảo sự phát triển cân đối, ổn định của cây hồng.

Nhưng nếu chỉ hiểu đơn giản như vậy thì chưa đầy đủ vai trò và tác dụng của việc bón phân. Vậy đúng và đủ là như thế nào?

  1. Cung cấp dinh dưỡng và phân giải các chất dinh dưỡng khó tan thành dạng dễ tiêu cho cây hoa hồng: đây là vai trò đầu tiên của việc bón phân, cần đảm bảo đầy đủ các nguyên tố đa trung, vi lượng để cây khỏe, cành hoa hồng cứng, không bị giòn, màu sắc hoa đẹp và bền hơn.
  2. Cải tạo đất, phục hồi chức năng của đất, tăng độ phì của đất trồng: cây sau khi hút dinh dưỡng của đất thường gây bạc màu, giảm độ phì và các đặc tính của đất hoặc giá thể trồng hoa hồng. Cần trả lại đặc tính sinh – lý – hóa của đất, phục hồi hệ đệm sinh học cho đất & giá thể trồng hoa hồng.
  3. Tăng hiệu quả sử dụng phân bón, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận: phân phải chứa các vi sinh vật có lợi cho đất, các Acid Humic và Fulvic, kích thích thích sự phát triển của hệ rễ để cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, giảm thất thoát phân bón. Ngoài ra, Acid Humic và Fulvic còn tăng sức đề kháng của cây với sâu bệnh và các điều kiện bất lợi như nóng, rét, hạn, úng.
  4. An toàn, thân thiện môi trường và người sử dụng: hiện nay các sản phẩm phân bón luôn đề cao vấn đề này, do đó bạn cần ưu tiên chọn những dòng sản phẩm hữu cơ – organic. Khi lỡ tay bón nhiều cũng không gây ra tình trạng sốc phân, cháy cây.

Bón phân gì để đảm bảo tất cả các yếu tố trên cho cây hoa hồng!
Chính vì thế ngoài cung cấp dinh dưỡng cho cây, việc bón phân cũng phải đảm bảo các yếu tố mà Đặng Gia Trang vừa phân tích ở trên, đảm bảo duy trì tính bền vững của đất, giá thể trồng cây. Do đó phân hữu cơ – organic – Phân trùn quế và vôi là lựa chọn tối ưu nhất

Cách bón phân cho hoa hồng đúng & đủ!

1. Vườn hoa hồng cắt cành

Bón lót, bón thúc sau mỗi đợt thu hoạch. Sử dụng các thuốc trừ kiến, mối và sùng vào hố trước khi trồng.

Bón lót trước khi trồng mới 7 – 10 ngày, nếu cần trồng nhanh, phải bón trước trồng tối thiểu 3 ngày. Lượng phân lót cho 1ha: 30 tấn phân chuồng (phân trùn quế 15 – 20 tấn) + 30 tấn tro trấu + 300 – 400 kg phân super lân, 300 – 400kg phân KCl. Nếu đất chua bạn có thể bón thêm 300 – 400kg vôi bột, tùy độ chua của đất mà bạn điều chỉnh lượng vôi cho thích hợp. Trộn đều lượng phân trên trong hố trước khi trồng cây con.

Bón thúc: định kỳ 15 – 20 ngày/lần 400 – 600kg NPK kết hợp làm cỏ, vun xới. Sau mỗi lứa hoa cần tỉa cành và bón bổ sung 5 – 10  tấn phân trùn quế. Từ năm thứ 2, vào đầu chu kỳ bón 40 – 50 tấn phân trùn quế.

2. Hồng trong chậu
Đối với hồng trồng trong chậu nên bón tùy vào lượng đất, kích thước cây có trong chậu. Tạo rãnh khoảng 3 – 5 cm xung quanh thành chậu để rải phân, lấp đất, tưới nước. Cây con dễ bị nhiễm bệnh nếu bị đứt rễ, vì thế nên tránh làm đứt rễ cây.

Sau khi trồng từ 3 – 5 ngày phun phân bón lá trộn với phân trùn quế, hòa nước tưới vào gốc để giúp cây phát triển bộ rễ tốt hoa ra có màu sắc rực rỡ.

Khi cây bắt đầu ra rễ (sau khoảng 10 -15 ngày trồng), ta hòa loãng phân NPK tỷ lệ 20-20-15 để tưới cho cây. Liều lượng: từ 50 -100gr/10 -15 lít nước, khoảng 20 – 30 ngày bổ sung 1 lần. Khi cây hồng lớn thì tăng lượng phân bón nhưng dãn cách ngày tưới xa hơn.

Đồng thời cũng bổ sung thêm phân trùn quế trong những đợt bón để bổ sung hữu cơ, giữ ẩm cho đất. Phân trùn quế cũng giúp cây hấp thụ lượng NPK tốt hơn do có axit humic và những vi sinh vật đất có ích, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây, vừa phục hồi và cải tạo đất và giá thể trồng hoa. Ngoài ra khi bón phân trùn quế nhiều cũng không làm nóng, cháy cây và vô cùng thân thiện với môi trường, với người sử dụng. Hiện nay phân trùn quế SFARM Pb01, được nhiều người trồng hồng ưa dùng, do sản phẩm uy tín, rất tốt và tiết kiệm, thay vì bón liều lượng như trên chỉ cần bón từ 200 – 800gr phân trùn quế SFARM Pb01/ gốc, tùy gốc lớn nhỏ mà điều chỉnh lượng phân cho thích hợp, thậm chí không cần bón thêm NPK.

Bón phân khi hồng đã cho hoa ổn định: bón bổ sung phân hữu cơ từ 200 – 500 gr/gốc và phân NPK 40 – 50gr/gốc, hoặc thay hỗn hợp phân trên bằng phân trùn quế SFARM Pb01 300 – 800gr/gốc, cứ 7 – 10 ngày bón/lần và vào các thời điểm: hoa tàn hết, khi cắt tỉa cành, đầu mùa mưa và giữa mùa mưa, trước khi hoa hồng nở. Nên giữ ẩm vào mùa khô và làm thoáng gốc vào mùa mưa để rễ phát triển tốt, bón phân theo hốc gần vùng rễ non phát triển, bón vào hốc hoặc rãnh sâu từ 5 -7cm, sau đó lấp đất lại. Bạn cũng có thể hòa phân trùn quế với nước rồi tưới lên gốc, giúp rễ cây hấp thụ nhanh đến từng ngõ ngách.

Sau 3-5 tháng trồng hồng, khi thấy đa phần các lá hồng có màu vàng nhạt, các lá hồng giống như héo úa và rụng dần. Đồng thời cây rất ít đâm tược non, hoặc tược non có mọc thì ốm yếu. Lúc này cần thay 1/3 đến 1/2 lượng đất cũ trong chậu và bổ sung thêm phân hữu cơ – organic – phân trùn quế, mỗi lần từ 1 – 2 kg/chậu. Cần lấy đất quanh chậu và phía trên, tránh làm đứt rễ. Tưới nước ngay sau khi thay đất.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: sfarm

Bài viết tương tự
30/07/2016
2.395
Nói đến kỹ thuật canh tác cây trồng là nói đến một chủ đề mang đậm chất “dân dã”, thế nhưng thực tế không phải như thế. Trồng rau nói riêng và nông nghiệp nói chung là một lĩnh vực khoa học. Để có được cái nhìn tổng quát nhất cũng như kỹ thuật chăm sóc cơ bản, Hoa Sen Việt sẽ hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau trên tháp tự phân hủy rác hữu cơ, đem lại giá trị thiết thực cho bữa ăn gia đình…
09/03/2018
3.034
Thời gian gần đây, người chơi cây cảnh không còn chỉ chú trọng vào yếu tố đẹp mà còn quan tâm đến các công dụng có lợi cho sức khỏe, ví dụ như khả năng hút khí độc trong không khí của cây. Thực tế cho thấy, việc chọn lựa cây cảnh trồng trong nhà không hề đơn giản. Bởi vì, có nhiều loại cây đẹp, được trồng phổ biến nhưng lại chứa chất độc gây hại cho con người nếu vô tình nhai phải lá, hoặc củ... của chúng.
04/06/2016
1.894
Sân nhà bạn luôn xanh mát và tràn ngập sức sống với nhiều loại cây xanh. Thêm một vài lưu ý trồng cây theo phong thủy sẽ giúp bạn tìm được những loại cây phù hợp cho gia đình.