Cây Cảnh Đà Nẵng

5 loại sâu rệp hại hoa hồng và biện pháp phòng trừ

04/04/2019
1.164
Trong quá trình trồng hoa hồng sâu rệp hại hoa hồng là một trong những tác nhân thường xuyên xuất hiện gây khó khăn cho người trồng.

1.Rệp hại hoa hồng
Chủ yếu là rệp bông, rệp nhảy và rệp ống dài. Rệp trưởng thành dài 3-4mm nói chung màu xanh nhạt, có khi màu đỏ vàng ám.

  • Triệu trứng : Tập trung ở đọt non và nụ, một sô ít hại lá. Lá đọt non và nụ bị hạithường tiết ra, mật dễ phát sinh bệnh muội đen. Trời ấm và khô rệp hoạt độngmạnh, khi có nước bị hạn chế.
  • Quy luật phát sinh:  Rệp trưởng thành qua đông ở mồm nách và mặt dưới lá, sang xuân khi hoa hồng sinh trưởng thì sinh sôi nảy nở trên lá và đọt non, đến đầu tháng 4 thì hại lộc non, nụ và lá non. Nhiệt độ không khí 20°C độ ẩm 70-80% sinh sản nhanh nhất mỗi năm phát sinh 2 cao điểm vào tháng 5 và tháng 10, mùa hè mưa nhiều không phát sinh.
  • Cách phòng trừ: kết hợp với các đợt cắt tỉa,cắt bỏ cành và lá có rệp để tiêu huỷ. Thuốc hoá học để trừ rệp là: Sherpa 0,1-0,2%, Trebon 0,15-0,2%.

2.Nhện hại hoa hồng
Gồm các loại nhện hai chấm, nhện quả táo,
nhện sơn tra, nhện lá chu sa, nhện đỏ, nhện trắng đều là loại nhiều ký chủ. Con
trưởng thành dài 0,3-0,5mm màu đỏ tôi, đỏ gạch, màu lục, màu vàng, màu nâu, có
4 đôi chân, chân và bụng có lông, miệng hút, sinh sản cực nhanh 1 năm từ 10-20
đôi.

  • Triệu trứng: Lúc đầu mặt trên lá có nhiều điểmnhỏ như nốt kim châm màu nâu vàng, sau đó lá từ dưới lêntrên bị mất màu xanh, cuộn lại và rụng, cũng có khi bắt đầu từ những lá ở giữalá bị vàng dần và rụng.
  • Quy luật phát sinh: Nhện hút dịch ở mặt dướilá, nhả tơ kết màng, lan truyền nhờ gió. Trời nóng và khô sinh sản rất nhanh,nếu có nước mưa thì giảm nhiều.
  • Biện pháp phòng trừ:  cắt bỏ những cành có nhện khi,cắt tỉa để tiêu huỷ, dùng lưu huỳnh vôi 3-5°Brome diệt trứng và nhện qua đông,hiện có nhiều thuốc trừ nhện rất có hiệu quả như ortus 5 EC, Pegasus 0,1%.

3.Bọ hung hại hoa hồng
Con trưởng thành to mập,
màu trắng, cong hình trữ c, màu xanh đồng, trứng màu trắng đến vàng nhạt gần
giống hình cầu, nhộng hình thuôn dài màu vàng nhạt.

  • Triệu trứng: Con trưởng thành phá hoại hoa vàlá, sâu non ăn phá rễ.
  • Qui luật sinh: Mỗi năm 1 đời, sâu non qua đôngtrong đất, con trưởng thành xuất hiện vào tháng 5-6, ban ngày chui trong đất,hoàng hôn chui ra hoạt động, có tính hướng quang và giả chết. Tháng 7-8 hoánhộng gây hại nặng trên rễ cây.
  • Biện pháp phòng trừ: Dùng đèn ánh sáng đen dẫndụ con trưởng thành, bắt tay hoặc dùng vợt bắt. Cày lật đất mùa đông để diệt ấutrùng chú ý bảo vệ thiên địch nhà ong ký sinh, ruồi ký sinh, ếch, chim. Có nhiều loại thuốc diệt bọ hung như: ofatoc, Sumicidin phun vào đất.

4. Ong đục thân
Còn gọi là sâu bẻ cành, thuộc lớp cảnh màng có tên khoa học là Neosyta similis Moscary. Con trưởng thành màu đen, có hoá văn màu vàng hoặc màu nâu đỏ, trứng màu trắng vàng đường kính l,2mm, ấu trùng màu sữa, đầu màu vàng nhạt dài 17mm, nhộng màu nâu đỏ, hình trùy.

  • Triệu chứng: Sâu non đục thân, cành làm chocành bị chết héo.
  • Quỵ luật phát sinh: Mỗi năm một lứa, sâu nonqua đông trong thân cây, tháng 4 năm sau hoá nhộng, tháng 5 xuất hiện trưởngthành, đẻ trứng vào lộc mới ra và cuống hoa lúc hoa chưa nở, sâu non sau khi vũhoá đục vào thân cây suốt đến phần gốc.
  • Biện pháp phòng trừ: cắt bỏ cành bị hại đếnhết phần bị đục rỗng, kiểm tra mặt cắt của cành nếu có lỗ thì nhỏ 1- 2 giọt ofatoc dùng bùn bít lỗ lại.

5. Ong ăn lá
Tên khoa học là Argepangava Pauzer.

Con trưởng thành dài 7,5
mm, bụng màu vàng, râu hình roi màu đen, chân đen, trứng hình thuôn dài lmm,
mới đẻ ra màu vàng cam nhạt, trước khi nở màu xanh, ấu trùng lúc đầu màu xanh
vàng nhạt, khi lớn màu vàng, nhộng màu sữa.

  • Triệu chứng: Sâu non ăn lá, có khi ăn hết láchỉ để lại cuống và gân lá.
  • Quy luật phát sinh: Một năm hai lứa, ấu trùngqua đông trong đất tháng 4 năm sau hoá nhộng, tháng 5-6 mọc cánh thành sâutrưởng thành, đẻ trứng ở lộc non hoa hồng, lứa thứ nhất vào tháng 7 thì giàchín, cuối tháng 7 đầu tháng 8 thì vũ hoá đẻ trứng, cuối tháng 8 ấu trùng lứahai đã gây hại, đầu tháng 10 ấu trùng qua đông.
  • Biện pháp phòng trừ: kết hợp cày lật đất vụđông để diệt ấu trùng qua đông, ngắt bỏ lá bị hại kết hợp với phun thuốc.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: trongraulamvuon

Bài viết tương tự
30/10/2023
546
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
205
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.521
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!